banner top

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh mất ngủ ở người trẻ hiện nay

Đánh giá :
18/20 3 bình chọn
Ngày đăng : 12-07-2018 - Lượt xem : 1153

Nguyên nhân và các triệu chứng của bệnh mất ngủ ở giới trẻ trong thời đại công nghệ hiện nay là gì? Tuy tuổi chưa cao, nhưng có phải không ít bộ phận người trẻ rơi vào tình trạng khó ngủ vào buổi tối, ngủ không sâu và nằm trằn trọc mãi mới ngủ được. Từ đó gây mệt mỏi cho ngày hôm sau, dẫn đến trì trệ các công việc cần phải hoàn thành và nhiều mối quan hệ trong cuộc sống. Nếu bạn, những người còn ở độ tuổi thanh xuân, nhiều sức khỏe mà lại không biết giữ gìn thì sau này sẽ xuất hiện nhiều hậu quả khó lường khiến bạn phải hối hận. Vậy nên, ngay bây giờ, bạn nên tìm ra nguyên nhân gây bệnh mất ngủ và những phương pháp phù hợp chữa trị phù hợp trước khi quá muộn.

Nguyên nhân gây bệnh mất ngủ

Thời đại ngày nay, công nghệ càng phát triển, con người chúng ta càng phụ thuộc vào nó. Máy móc, mạng xã hội là nguyên nhân gây bệnh mất ngủ chủ yếu, khiến ta bị cám dỗ và hình thành thói quen ngủ muộn. Thói quen là thứ mà chúng ta hình thành được sau một thời gian dài lặp đi lặp lại một hành động nào đó, và thật ra chúng là thứ dễ hình thành nhưng rất khó từ bỏ. Ngủ muộn cũng vậy, nếu sau một ngày bạn học tập và làm việc, bạn cần có thời gian thư giãn và nghỉ ngơi hợp lí, nhưng nếu thư giãn bằng cách lướt Facebook, Instagram, Zalo… một cách quá thường xuyên thì bạn sẽ không còn nhiều khoảng trống cho việc ngủ. Từ đó, thói quen ngủ muộn hình thành, ngày theo ngày, bạn sẽ quen với đồng hồ sinh học đấy, và tạo thành một nhịp để cơ thể tuân theo.

cac-trieu-chung-cua-benh-mat-ngu

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Ăn quá no và quá trễ: những người trẻ, những người vận động nhiều và hay đói, ăn khuya là việc họ thường xuyên làm. Nhưng nếu ăn quá trễ và quá no, cơ thể sẽ không thể nào nghỉ ngơi nổi, dạ dày phải hoạt động để tiêu hóa hết lượng thức ăn vừa nạp vào, từ đó gây khó ngủ. Rồi ngủ sai giấc, ngủ không sâu.

Sử dụng các loại nước có chứa caffeine (chất kích thích) trong khoảng thời gian gần với thời gian ngủ. Chúng là những chất dùng để kích thích não bộ được tỉnh táo hơn khi bước vào ngày mới, nhưng uống vào cuối ngày hay chiều tối lại khác. Chúng sẽ có hại cho giấc ngủ và có thể khiến bạn thao thức suốt đêm.

Stress: đây là nguyên nhân gây bệnh mất ngủ thường gặp và khó trị nhất trong các loại nguyên nhân. Áp lực từ học tập, từ công việc, từ thời gian và các yếu tố tiêu cực bên ngoài dẫn đến tình trạng căng thẳng và khiến bạn luôn ở trong trạng thái lơ lửng, buồn bã, lo lắng và nhạy cảm với mọi thứ. Nếu không tìm cách giải quyết những vấn đề khiến bạn căng thẳng, stress có thể dẫn đến trầm cảm. Một căn bệnh đang rất nguy hiểm và được mọi người đặc biệt quan tâm hiện nay. Trong quá trình bạn bị stress, bạn suy nghĩ nhiều, bạn cứ lẩn quẩn trong những vấn đề của chính mình nên mất ngủ, ngủ không sâu hay thường xuyên gặp ác mộng dẫn đến thức giấc lúc nửa đêm nhiều lần.

Nguyên nhân khách quan: tiếng ồn từ môi trường xung quanh, khói bụi, mùi hôi, chổ ngủ không thoải mái…

Ở trên là các nguyên nhân gây bệnh mất ngủ. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ về các triệu chứng của bệnh mất ngủ.

Các triệu chứng của bệnh mất ngủ

  • Khó đi vào giấc ngủ, buồn ngủ nhưng khi nằm xuống cứ chập chờn suy nghĩ và không ngủ được ngay.
  • Dậy rất sớm, ngủ không yên giấc.
  • Thường xuyên tỉnh giấc lúc nửa đêm, khi tỉnh giấc thì rất khó ngủ lại.
  • Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi do ngủ không đủ giấc và ngủ không sâu. Từ đó gây ra những triệu chứng như khó chịu về mặt tinh thần, cơ thể uể oải, thiếu sức lực, làn da xanh xao, thâm sạm hoặc xuất hiện nhiều mụn.

Nếu mất ngủ kéo dài mà không chữa trị, chúng sẽ trở thành tác nhân gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm như trầm cảm, xương khớp, tim, giảm trí nhớ,…

tac-hai-cua-viec-thieu-ngu

Tác hại lớn về lâu dài

Cách chữa bệnh mất ngủ

Hình thành thói quen đi ngủ đúng giờ. Hãy chọn giờ ngủ phù hợp nhất với cơ thể của chính mình, vì mỗi người có mỗi thời gian ngủ khác nhau. Nhưng không nên ngủ sau 23h, vì sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bị tác động bởi các thiết bị như smartphone, laptop, tablet… bạn không nên dùng chúng trước khi đi ngủ. Dẹp chúng sang một bên, thay vào đó là một cuốn sách, một cây nến thơm với mùi hương yêu thích, sẽ giúp bạn vừa thư giản, vừa dễ đi vào giấc ngủ hơn bao giờ.

Luyện tập thể dục thể thao: khi cơ thể vận động nhiều, giấc ngủ sẽ là thứ cơ thể cần và khiến chúng ta dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, không nên tập luyện quá sức trước khi ngủ, chỉ nên tập vào buổi sáng hay vài động tác nhẹ nhàng vào buổi chiều.

chua-benh-mat-ngu-hieu-qua

Chạy bộ là một môn thể thao tốt giúp cơ thể có thể ngủ ngon hơn vào buổi tối

Ăn uống điều độ, nhiều rau, đủ dưỡng chất: điều này sẽ giúp bạn hạn chế được việc thèm ăn vào lúc khuya. Ngoài ra, việc ăn nhiều rau còn rất tốt cho làn da và sức khỏe. Nếu mất ngủ, bạn nên chọn các loại như nhãn lồng, hạt óc chó, hướng dương… để ngủ ngon hơn nhé!

Điều trị mất ngủ bằng các bài thuốc Đông Y làm từ các loại thảo dược. Đây là cách mà nhiều thế hệ, không chỉ có người lớn tuổi tin tưởng và áp dụng mà cả người trẻ cũng đang rất tin dùng. Truy cập vào website của Phòng khám Chẩn trị YHCT Dân Tộc Tâm Đức để được tư vấn bài thuốc phù hợp nhất, địa chỉ: dongytamduc.vn

>> Tham khảo thêm bài viết

chua-benh-mat-ngu-bang-dong-y

Các bài thuốc Đông Y là phương pháp trị mất ngủ hữu hiệu

Không làm việc quá sức, ăn khuya, dùng chất kích thích trước khi ngủ 3 tiếng.

Trên đây là những nguyên nhân và các triệu chứng của bệnh mất ngủ, mong sẽ giúp bạn, những người còn trẻ, còn khỏe mau chóng lấy lại cân bằng cho cuộc sống và rèn luyện thêm những thói quen lành mạnh. Giấc ngủ rất quan trọng, vì vậy dù già hay trẻ, chúng ta cũng nên quí trọng thời gian nghỉ ngơi của cơ thể, bảo vệ sức khỏe hiện tại và những lúc lâu dài về sau.

 

 

Các bệnh nhân cần lưu ý rằng do thể chất, cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người khác nhau, nên các y sỹ sẽ tư vấn và hướng dẫn sử dụng những bài thuốc với liều lượng và tác dụng khác nhau, cùng kết hợp phương pháp trị liệu phù hợp riêng. Vì vậy, việc tự ý mua thuốc bên ngoài và tự tập luyện sẽ không được khuyến khích vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Phòng Khám Chẩn Trị

YHCT Dân Tộc Tâm Đức

ĐT: 028.726.555

Địa chỉ: 945 Trần Hưng Đạo, P.1, Q.5

(Kế bên Bệnh viện chấn thương chỉnh hình.)"

Phòng khám chỉ nhận bệnh nhân đã đặt hẹn trước- hãy đặt hẹn vì nó là miễn phí.

Để lại số điện thoại chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn!

Hình ảnh nền

Tư vấn miễn phí

Tư vấn Gọi bác sĩ Đặt hẹn Liên hệ