banner top

Khắc phục tình trạng tê tay chân khi mang thai và người tiểu đường

Đánh giá :
20/20 1 bình chọn
Ngày đăng : 08-11-2017 - Lượt xem : 93

Phụ nữ mang thai và người bị tiểu đường rất dễ bị tê tay chân. Do sự thay đổi cơ thể trong quá trình mang thai cũng như không kiểm soát được lượng đường trong máu ở người bênh tiểu đường. Vì vậy bài viết dưới đây xin chia sẻ phương pháp giúp khắc phục bệnh tê tay chân ở phụ nữa mang thai và người bệnh tiểu đường.

Phụ nữ bị tê tay chân khi mang thai

Nguyên nhân

Tê tay chân là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai, nhất là từ tháng thứ 5-6 cho đến hết thai kỳ. Khi thai lớn, thai phụ cũng tăng cân, đồng thời thai to chèn ép các mạch máu. Việc tuần hoàn máu khó khăn khiến chân tay dễ bị tê mỏi.

Trong lúc ngủ, đặc biệt là khi mẹ bầu lười vận động cũng khiến cho chân hoặc tay bị tê mỏi.

Một số nguyên nhân gây tê tay chân khác ở mẹ bầu có thể kể tới việc ăn uống thiếu chất (thiếu vitamin B1, B12, acid folic) 

  • Do mẹ bầu bị tổn thương dây thần kinh ngoại vi
  • Do mắc chứng tiểu đường 
  • Do mẹ bầu phải đứng quá lâu ở 1 tư thế nên khiến máu bị ứ đọng.

Cách khắc phục

Bổ sung can-xi: Duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ các nhóm chất. Đặc biệt tăng cường bổ sung thực phẩm giàu can-xi, magie như tôm, cá, các loại hải sản, sữa, các chế phẩm từ sữa… Tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ nếu cần uống bổ sung can-xi.

Bổ sung vitamin nhóm B: Thiếu vitamin B6 và các vitamin nhóm B khác cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng tê tay chân khi mang thai. Vì vậy, đừng quên tăng cường nhóm vitamin này trong thực đơn hàng ngày của mình.

Tập thể dục: Ngoài những bài tập thể dục cho bà bầu, bạn nên lưu ý các bài tập cho tay, chân để giúp máu được lưu thông tốt hơn.

Thường xuyên thay đổi tư thế: Nếu phải thường xuyên làm việc với máy tính, bạn nên thường xuyên đứng lên đi lại, vận động các khớp tay, chân.

Ngủ đúng tư thế: Tư thế nằm tốt nhất cho bà bầu là nằm nghiêng bên trái. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn cũng có thể thay đối tư thế nằm nếu cảm thấy tay chân bị tê. Tránh dùng tay để kê đầu, đồng thời kê cao chân trong lúc ngủ, có tác dụng vừa giảm nhức, vừa giảm sưng phù.

Ngâm tay chân vào nước ấm có pha tinh dầu lavender hoặc tinh dầu hoa cúc. Hoặc dùng khăn chườm nóng trên vùng tay, chân thường xuyên bị tê.

Bệnh tê tay chân ở người tiểu đường

Nguyên nhân

Tê tay chân là biểu hiện của tổn thương thần kinh ngoại vi. Mà nguyên nhân chính gây biến chứng thần kinh ngoại vi ở những bệnh nhân tiểu đường là do đường huyết tăng cao.

Đường huyết tăng cao trong máu một thời gian dài sẽ làm giảm vận tốc dẫn truyền thần kinh và làm tổn thương bao myelin của các sợi dây thần kinh. Bao myelin của các sợi dây thần kinh bị tổn thương kéo theo làm rối loạn các cảm giác.

Khi tổn thương thần kinh ngoại biên nặng do đái tháo đường, bệnh nhân có thể bị teo cơ, liệt nhẹ. Khi đó, cảm giác ở bàn tay bàn chân giảm, mức độ sừng hoá da tăng lên, có thể xuất hiện các ổ loét da giữa các vùng sừng hoá mà người bệnh không biết.

Cách khắc phục

Điều trị biến chứng thần kinh do bệnh tiểu đường rất khó khăn và đòi hỏi thời gian, sự kiên trì. Ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ dẫn, trước tiên bệnh nhân cần áp dụng các biện pháp ổn định đường huyết bằng cách tập thể dục, thường xuyên thực hiện massage lưu thông máu, cải thiện chức năng tuần hoàn. Dưới đây là một số động tác đơn giản giúp ích cho người bệnh tiểu đường.

1. Nắm chặt tay

Đầu tiên, nắm chặt hai bàn tay lại, hoặc đan chặt các ngón tay với nhau, giữ nguyên 30 giây. Tiếp theo chũng ta có thể đổi tay và lặp đi lặp lại 10 lần mỗi bên. Động tác này tuy đơn giản nhưng có hiệu quả tốt cho người bệnh tiểu đường.

2. Đi bộ bằng gót chân

Đây là bài tập rất đơn giản, thực hiện từ 10 – 15 phút mỗi ngày. Thay vì đi bằng cả lòng bàn chân, hãy dùng gót chân. Việc này có thể sẽ không dễ dàng nhưng chúng sẽ giúp máu lưu thông đến các ngón chân và gót chân tốt hơn. Chúng ta cũng có thể tăng mức độ cho bài tập bằng cách đi giật lùi về phía sau.

3. Đứng trên một chân

Đây là bài tập rất đơn giản chỉ với 2 bước:

Bước 1: Trước tiên, bạn đứng bằng hai chân.

Bước 2: Từ từ nâng một chân lên khỏi mặt đất và cố gắng đứng thăng bằng trên chân còn lại trong vòng 30 giây rồi đổi chân.

Tiếp tục thực hiện động tác từ 10 – 15 phút mỗi ngày ở bất kỳ nơi đâu kể cả khi bạn đang đứng nấu ăn hay rửa bát tại bếp hoặc đang đứng nói chuyện điện thoại.

Bài tập này sẽ giúp rèn luyện khả năng thăng bằng cơ thể của bạn, giúp phòng và cải thiện tình trạng tê buồn ở chân.

DMCA.com Protection Status

Các bệnh nhân cần lưu ý rằng do thể chất, cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người khác nhau, nên các y sỹ sẽ tư vấn và hướng dẫn sử dụng những bài thuốc với liều lượng và tác dụng khác nhau, cùng kết hợp phương pháp trị liệu phù hợp riêng. Vì vậy, việc tự ý mua thuốc bên ngoài và tự tập luyện sẽ không được khuyến khích vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Phòng Khám Chẩn Trị

YHCT Dân Tộc Tâm Đức

ĐT: 082.726.555

Địa chỉ: 945 Trần Hưng Đạo, P.1, Q.5

(Kế bên Bệnh viện chấn thương chỉnh hình.)"

Phòng khám chỉ nhận bệnh nhân đã đặt hẹn trước- hãy đặt hẹn vì nó là miễn phí.

Để lại số điện thoại chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn!

Hình ảnh nền

Tư vấn miễn phí

Tư vấn Gọi bác sĩ Đặt hẹn Liên hệ